Vietnamese English

Thúc đẩy thương mại nông sản thực phẩm thông qua thương mại điện tử

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với chủ đề: Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự Hội nghị đã khẳng định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là xu thế tất yếu hiện nay và ngành nông sản thực phẩm không thể đứng ngoài cuộc. Nhiều doanh nghiệp đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để mở rộng kênh bán hàng, tăng đầu tư vào công nghệ số, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu nhằm thúc đẩy thương mại, tăng trưởng xuất khẩu. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước với các chủ đề như: chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm nông sản xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, các phương thức xúc tiến thương mại…

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cùng với Alibaba.com đã khai trương Gian hàng Việt Nam – Việt Nam Pavilion trên Alibaba.com từ tháng 3/2022, giới thiệu 100 doanh nghiệp Việt Nam trên nền tảng này theo giai đoạn 1 năm. Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên – Giám đốc Marketinh, từ năm 2009, Alibaba.com Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 40 ngành hàng. Tuy nhiên, theo bà Uyên thị phần trực tuyến của ngành thực phẩm và đồ uống vẫn ở mức thấp trong khi đà tăng trưởng trung bình từ 2020-2025 là 15,8%. Tiềm năng và dư địa cho việc phát triển thương mại điện tử là rất lớn.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 19.000 Hợp tác xã nông nghiệp, hơn 14.000 doanh nghiệp nông nghiệp, khoảng 7.500 cơ sở chế biến nông nghiệp … Rất nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam có chất lượng tốt. Theo ghi nhận tại Triễn lãm Quốc tế  thực phẩm Việt Nam 2023-Vietnam Foodexpo 2023, các sản phẩm như Xoài Đồng Tháp, gạo ST25, cùng các loại quả, hạt, cũng như các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam … rất được chú ý. Do đó, việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm là rất quan trọng để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng không chỉ trong và ngoài nước.

Rất cần thiết có những chương trình hướng dẫn, hỗ trợ thường xuyên cho các doanh nghiệp nông sản thực phẩm về ứng dụng kỹ thuật số trong thúc đẩy thương mại điện tử. Các chương trình này có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức: tổ chức các lớp tập huấn cho doanh nghiệp, giới thiệu các bài viết chuyên sâu và định kỳ về ứng dụng công nghệ số trong thương mại hóa sản phẩm nông sản thực phẩm trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước … để giúp các doanh nghiệp Việt Nam thúc đấy mở rộng thương mại và xuất khẩu.

Gian hàng bán gạo tại Winmart

Theo: Bộ Công Thương

Share on facebook
Share on twitter
Share on email
Share on print